วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



อีโบล่า (Ebola)


อีโบล่า (Ebola) ประกอบด้วย เอ๋ กิตติศักดิ์ บัวพันธ์ (ร้องนำ) , กอล์ฟ วรรณิต ปุณฑริกาภา (กีต้าร์) , โอ๋ สุรพงษ์ บัวพันธ์ (กีต้าร์) , เอ เชาวลิต ประสงค์สิน (เบส) และ พัน พงษ์พันธุ์ โพธินิมิตร (กลอง)อีโบล่าได้ก่อตั้งวงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 โดยกลุ่มเพื่อนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี อีโบล่าเริ่มเป็นที่รู้จักมาจากเพลงใต้ดินจากการแสดงในคอนเสิร์ตใต้ดินหลายครั้งจนมีกลุ่มแฟนๆ พร้อมกับมีผลงานอัลบั้มอย่าง E.P.97 (เดโม) , IN MY HATE (พ.ศ. 2542) , SATISFY (พ.ศ. 2544) , EBOLA LIVE (พ.ศ. 2545) ในสังกัดค่ายเพลงอิสระจัสติค มิวสิก[1]อีโบล่า เริ่มมีชื่อเสียงในวงกว้างขึ้น ในการร่วมงานกับวอร์นเนอร์ มิวสิกในชุด POLE (พ.ศ. 2547) ซึ่งมีเพลงอย่าง "ความเป็นไป" "จำ" "ในความเป็นคน" และ "Get Out" เพลงประกอบโฆษณาเครื่องดื่ม M Max ในช่วงอัลบั้มนี้เองที่อีโบล่าได้รับเกียรติให้เป็นวงเปิดการแสดงให้กับศิลปินระดับโลกถึง 2 วง คือ Linkin Park และ Slipknotโดยคอนเสิร์ต Linkin Park Live In Bangkok นั้น ที่มีผู้ชมกว่า 30,000 คน ในวันนั้นอีโบล่าได้เล่นเพลงกว่าสิบเพลง นับเป็นคอนเสิร์ตกลางแจ้งที่มีผู้ชมมากที่สุดในไทยเลยทีเดียวปี พ.ศ. 2548 สานต่อความสำเร็จด้วยอัลบั้ม ENLIGHTEN ที่มีเพลง แสงสว่างเป็นเพลงนำร่อง ซิงเกิ้ลที่สอง "กลับสู่จุดเริ่มต้น" กลายเป็นเพลงฮิตขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ทเอ็มทีวีไทยแลนด์และหลายชาร์ทวิทยุ จากนั้นอีโบล่าปล่อยเพลงอะคูสติคบัลลาดเพลงแรกของวง "สิ่งที่ฉันเป็น" ให้เป็นเพลงฮิตอีกหนึ่งเพลง อัลบั้ม Enlighten ยังประสบความสำเร็จด้านรางวัลด้วยการคว้ารางวัล Seed Awards 2005 สาขา Producer ยอดเยี่ยม (ร่วมกับ วารุศ รินทรานุกูล) และ อัลบั้มเพลงร็อกยอดเยี่ยม จากนิตยสาร Hamburger
อีโบล่าเข้าสู่ปีที่ 10 ในเส้นทางดนตรีด้วย SURVIVOR CONCERT คอนเสิร์ตครั้งแรกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของสมาชิกทั้ง 5 ที่ธันเดอร์ โดม เมืองทองธานี เสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2549[2]นอกจากนั้นเพลง สิ่งที่ฉันเป็น หนึ่งเพลงเด่นจากอัลบั้ม Enlighten ได้ถูกเลือกให้เป็นเพลงนำในภาพยนตร์ไทยเรื่อง Me...Myself นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และนางเอกหน้าใหม่ แอม ฉายนันท์ มโนมัยสันติภาพ สร้างและกำกับโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง[3]ปี พ.ศ. 2550 กับ THE WAY สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 เปิดตัวอัลบั้มด้วยเพลง วิถีทางและซิงเกิ้ลที่สอง "การจากลา" อัลบั้มชุดนี้อีโบล่ามีการใช้เครื่องสายผสมกับดนตรีร็อกที่หนักแน่นในสองซิงเกิ้ลแรก พร้อมกับได้ร่วมงานกับ Rivermaya วงร็อกอันดับหนึ่งจาก ฟิลิปปินส์ ในเพลง "ทางเลือก" อัลบั้มนี้อีโบล่าได้ให้ความสำคัญกับด้านเสียง จึงได้ให้ Dave Collins มือ mastering ชั้นนำของวงการเพลง ที่เคยได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลก รวมถึงอัลบั้ม Minutes To Midnight อัลบั้มล่าสุดของ ลินคิน พาร์ค มามาสเตอร์ให้Ebola ประกอบด้วย
กิตติศักดิ์ บัวพันธ์ (เอ๋) Vocalsวรรณิต ปุณฑธิกาภา (กอล์ฟ) Guitarsสุรพงษ์  บัวพันธ์ (โอ๋)  Guitarsเชาวลิต  ประสงค์สิน (เอ) Bassพงษ์พันธุ์  โพธินิมิตร (พัน) Drums
       วงอีโบล่า...รวมตัวก่อตั้งวงขึ้นโดย กอล์ฟ และ โอ๋ ได้คิดจะทำวงดนตรีขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง และได้ชวน พัน กับ เอ๋ เข้ามาร่วมทีม ซึ่งในตอนนั้นทั้งหมดได้ศึกษาอยู่ในสถาบันเดียวกัน หลังจากนั้นได้ เอ เข้ามาร่วมทีม ทำให้วงสามารถรวมตัวได้ครบทีม วงใช้ชื่อ EBOLA อย่างเป็นทางการในปลายปี 1995 เพื่อใช้ในการแสดงคอนเสิร์ต         ชื่อ EBOLA เป็นที่รู้จักในแวดวงดนตรีใต้ดินอย่างทั่วถึงและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนฟังเพลงในรูปแบบเดียวกันในช่วงปี 1996 โดยทางวงได้ทำการแสดงอย่างต่อเนื่องในรูปแบบ เพลงของตัวเอง และเพลงคัฟเวอร์ในสไตล์เมทัล

        EBOLA เริ่มบันทึกงานในแบบเดโมในชื่อ E.P.97 เพื่อจำหน่ายให้กับแฟนเพลงที่มาดูวงแสดงคอนเสิร์ต จากนั้นก็เริ่มมีการทำงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง         ต้นปี 1999 EBOLA เปิดตัวงานอัลบั้มเต็มชุดแรกชื่อว่า IN MY HATE ซึ่งมีกระแสการตอบรับในแวดวงเพลงใต้ดินเป็นอย่างดี เพลงที่โดดเด่นในชุดนี้ได้แก่ IN MY HATE, สักวัน , PUPPET SPELL, MY WAY เป็นต้น         อัลบั้มชุดที่ SATISFY ออกในช่วงกลางปี 2001 เป็นผลงานที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในทุกๆ ด้านและทำให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมี เหตุเพราะ, ฝุ่น, SATISFY, MOUTH DOG, WHERE IS THE TRUTH และ เอียน เป็นเพลงเด่นในอัลบั้ม

        ช่วงกลางปี 2002 EBOLA ออกงานอัลบั้มพิเศษ EBOLA LIVE เป็นงานบันทึกการแสดงสดและงานชุดนี้สามารถเผยแพร่ผลงานออกไปได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นทำให้ EBOLA โดดเด่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด และด้วยกระแสการตอบรับที่ดีจากแฟนเพลง ทางวง EBOLA จึงได้จัดทำ VCD ชุด LIVE TO PLAY ขึ้น ซึ่งเป็นภาพการแสดงสดและบทสัมภาษณ์ของวง เพื่อให้แฟนเพลงของวงรู้จัก EBOLA มากขึ้น นับได้ว่าเป็นการสร้างมิติใหม่ให้กับแวดวงดนตรีแนวหนักๆ ในเมืองไทย

        ต้นปี 2004 EBOLA ออกอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า POLE ด้วยประสบการณ์และมุมมองที่กว้างมากขึ้น บวกกับความเข้าใจ, ความเชื่อ และความเป็นตัวของตัวเอง ทำให้ทางวงได้เพิ่มเติมความสละสลวยให้เข้ากับกลิ่นไอแห่งความดุดัน และแข็งแรงในแบบฉบับของ EBOLA ซึ่งในอัลบั้ม POLE นี้ เพลงที่ได้รับความนิยมและทำให้ EBOLA เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนฟังกว้างมากขึ้นได้แก่เพลง ความเป็นไป ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับการนำไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง อุกกาบาต ด้วย นอกจากนั้นยังมีเพลงเด่นๆ อย่าง จำ, ในความเป็นคน และเพลง GET OUT ซึ่งเป็นเพลงประกอบโฆษณาเครื่องดื่ม MMAX อีกด้วย         และ EBOLA ยังได้รับประสบการณ์ในการแสดงคอนเสิร์ตมากมาย อาทิเช่น การได้รับเกียรติให้เป็นวงเปิดในคอนเสิร์ตของวงร็อคระดับโลกอย่าง LinkinPark และ Slipknot จึงทำให้วงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น และทำให้ได้รับประสบการณ์ในการทำงานรูปแบบใหม่ๆ         ในปี 2005 นี้ EBOLA ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับอัลบั้ม ENLIGHTEN ซึ่งหมายถึงแสงสว่างทางความคิดโดยงานในอัลบั้มยังคงความหนักแน่นในแนวทางของตัวเองรวมกับการได้รับมุมมองใหม่ๆของพวกเขาก่อนที่เพลง แสงสว่าง จะได้รับความนิยมกว้างขว้างในกลุ่มสาวกเพลงร็อกตามมาด้วยเพลง กลับสู่จุดเริ่มต้น เพลงที่ได้รับกระแสความดังมากที่สุดเพลงหนึ่งด้วย Chart อันดับ 1 MTV Thailand Top 40 และ Top 5 ในหลายๆคลื่นทั่วประเทศ         ถัดมาปี 2006 อีโบล่าเข้าสู่ปีที่ 10 "SURVIVOR CONCERT" คอนเสิร์ตครั้งแรกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของสมาชิกทั้ง 5 รวมถึงสาวกที่เหนียวแน่นมาตลอด 10 ปี ก็เกิดขึ้น ทำให้ ธันเดอร์ โดม เมืองทองธานี เสาร์ที่ 25 มีนาคม 2006 วันนั้นกระหึ่มทั่วทั้งโดมและเต็มไปด้วยเสียงของทั้งเพลงเก่าจนถึงเพลงใหม่ที่พวกเขาต่างฝ่าฟันและอยู่รอดกันมาได้ถึง 10 ปีเต็ม         และล่าสุด สิ่งที่ฉันเป็น ก็ได้ตอกย้ำความสำเร็จของอีโบล่า...หนึ่งเพลงจากอัลบั้ม Enlighten เพลงที่โด่งดังเป็นพลุแตกในฐานะเพลงเด่นในภาพยนตร์ไทยเรื่อง Me Myself นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และนางเอกหน้าใหม่ น้องอุ้ม ฉายนันท์ มโนมัยสันติภาพ สร้างและกำกับ โดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง แหละนี่คือเพลงที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จักวงร็อกที่ชื่อ EBOLA 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น